บริจาค

เห็นว่า..บล็อกนี้ดี มีประโยชน์... โปรดสนับสนุนผู้ทำบล็อกได้ที่ พร้อมเพย์ 083-4616989
หรือบัญชี 002-1-70462-8 กสิกรไทย สาขาบางลำภู

จักรแก้วของนักเรียนกับของครู

โรงเรียนบ้านบุใหญ่ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา อยู่ติดถนนสายมิตรภาพ ถ้ามาจากกรุงเทพฯ จะอยู่ฝั่งขวามือ ถ้าจะจำง่ายๆ ก็เลยบริษัทซีเกทมานิดหนึ่ง

ที่บอกละเอียดก็เพราะว่า สิ่งที่เขียนไปนี้ ถ้าสงสัยก็ขอให้ไปสอบถามที่โรงเรียนเลย  เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ยังเรียนอยู่

ยกเว้นเด็ก ป.6 เพราะ ไปเรียนต่อ ม. 1 ที่โรงเรียนอื่นๆ แล้ว 

ถ้าไม่อยากเสียเงินเดินทาง แต่สงสัยก็ให้ถามครูณัชชาพร เจ้าของโครงการก็ได้  เบอร์โทรของครูณัชชาพร คือ 083-3857404

ผมไปสอนที่โรงเรียนบุใหญ่ถึงปีนี้เข้าปีที่สามแล้ว  การสอนจึงใช้เวลาน้อยมาก  ผมสอนวิชา 18 กายให้นักเรียนใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที

ก่อนเริ่มการเรียนการสอนต้องฉายการ์ตูนให้เด็กดูก่อน  เด็กทุกคนไม่อยากนั่งสมาธิ  แต่อยากดูการ์ตูน 

เมื่อดูการ์ตูนเสร็จแล้ว ก็นั่งสมาธิ แล้วก็ดูการ์ตูนอีกรอบหนึ่ง

แต่ในระยะหลังนี้ ผมพบว่า เด็กชอบวาดพระ กับวาดจักรพรรดิมากกว่าดูการ์ตูนเสียอีก  หมายถึงว่า ต้องดูการ์ตูนไปก่อน 1 รอบ 

หลังจากนั่งสมาธิแล้ว เด็กชอบวาดรูป

เด็กนักเรียนที่ผมสอนนี้ ผมขอรัตนะเจ็ดให้ทุกคน  ดังนั้นในการเดินวิชา 18 กาย  รัตนะเจ็ดของเด็กนักเรียนก็จะมาเดินวิชาด้วยทุกครั้ง

วันหนึ่งผมให้เด็กดูจักรแก้วของผมอีกครั้งหนึ่ง  เมื่อดูเสร็จแล้ว  ผมก็ “สั่ง” ให้เด็กทุกคน  อาราธนาจักรแก้วของพวกเขา ให้มาพบจักรแก้วของผม แล้วก็ให้วาดรูป

สำหรับวิดิโอการดูจักรแก้วก็ดูได้ในบทความ “จักรพรรดิจักรแก้วในเรือน” 

เด็กที่ทำได้มีเพียง 4 คน สองกลุ่ม  นอกนั้นเห็นจักรแก้วของผม แต่ไม่สามารถอาราธนาจักรแก้วของเขา ให้มาพบจักรแก้วของผมได้


ภาพนี้ จักรแก้วแสดงให้เห็นเป็นกายธรรมของท่าน แต่ให้รู้ว่าเป็นจักรแก้ว ก็มีจักรแก้วให้เห็น จักรแก้วของนักเรียนอยู่ซ้ายมือ ของผมอยู่ขวามือ


ภาพนี้ก็เช่นเดียวกัน จักรแก้วของนักเรียนอยู่ซ้ายมือ ของผมอยู่ขวามือ แต่จักรแก้วของนักเรียนนั่ง


ในระหว่างวาดรูป ผมก็เดินดูไปเรื่อยๆ  เมื่อเห็นเด็กวาดจักรแก้วอยู่บนจักร  ผมก็ถามว่า “จักรแก้วยืนอยู่บนจักรหรือ

เด็กนักเรียนก็ตอบว่า “ลอยอยู่ ถ้ายืนอยู่บนจักรก็ต้องหมุนไปกับจักรนะซิ

คำตอบของนักเรียนแสดงให้เห็นว่า นักเรียนกลุ่มนี้เห็นชัดจริงๆ [ในการดูจักรแก้วกับวาดรูป ผมให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม]

จักรแก้วที่เป็นอาวุธของจักรพรรดิจักรแก้วจะ “หมุน” ตลอดเวลา  ในทางปกติธรรมดาจะหมุนไปทางหนึ่ง

เมื่อออกรบจะหมุนอีกทางหนึ่ง

ภาพนี้ จักรแก้วแสดงให้เห็นเป็นกายธรรมของท่าน แต่ให้รู้ว่าเป็นจักรแก้ว ก็มีจักรแก้วให้เห็น

จักรแก้วของนักเรียนอยู่ซ้ายมือ ของผมอยู่ขวามือ

ภาพนี้ก็เช่นเดียวกัน  แต่จักรแก้วของนักเรียนนั่ง....................




4 ความคิดเห็น:

  1. อนุโมทนาบุญ ครับ ดร.

    ตอบลบ
  2. ยินดี และรับอนุโมทนา (ที่มีจะมีต่อไปข้างหน้าด้วย)

    อ่านแล้วอนุโมทนาแบบนี้ เป็นการสร้างบุญบารมีที่ง่ายที่่สุด และฉลาดที่สุดด้วย

    ตอบลบ
  3. อนุโมทนาบุญกับความรู้เรื่องจักรพรรดิ์ เพราะเพิ่งเริ่มเข้าใจ เคยถ่ายรูปมีดวงกลมๆอยู่กลางอกเหมืออนภาพตัวอย่างของ ดร. ตอนบวชนานมาแล้วครับแต่ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร

    ตอบลบ